RSS

Another Blessed Year \m/

03 May

1497576_711990125479940_280269741_n

BIRTHDAYS

Nung bata ako, I was always looking forward sa birthday ko. 7th birthday ko ang pinaka-bongga sa lahat. Pili lang ang invited nun eh. Mga childhood friends ko, siyempre pati pamilya nila. Mga ka-churchmates namin, siyempre included ang aking mga ninangs. Ang mga Christian friends ni mama. Relatives din namin kasama. Pati schoolmates and teachers ko sa Maria Montessori School kasama. Pero alam niyo kung ano ang nangyari? Invited buong area namin. Yung mga batang hindi ko naman kilala andun. Sobrang laptrip. Hahaha. What made it special? Siyempre, ang sandamakmak na TOYS. Seryosong sandamakmak. Isang buong queen sized bed, puno.

After that, normal birthdays na lang. Kaen kaen na lang. Ganun. Hahaha.

This year, ayun normal lang din. Kumaen lang kami ng Greenwich ni mama kanina sa Market! Market!

Kanina napagbulay bulay ko. Naks, ang lalim! Pero ang weird ko diba? May mga pagbulay-bulay pa ko. Pero ngayong 4th year ko lang nagawa yung mga pagbulay-bulay na ganito. Siguro ngayong taon ko lang sobrang na-appreciate ang mga bagay bagay.

As I was saying, kanina na-realize ko na birthdays are not about the day itself but about the entire year na lumipas. Sobrang saya ko lang kanina. Inisip ko na grabe pala si Lord this year. Sobrang daming encounters with Him. Sobrang daming blessings. Siyempre may mga downs din, pero honestly sobrang na-outweigh ng ups ko ang mga downs ko.

1. Victory Weekend. Grabe tong experience na ‘to. I think dito nag-start ang lahat? Haha. Ang leader ko na si Kiane Ricasa? Hindi kami friends niyan, as in. Inaaway ko pa sya nun (Sa utak ko lang naman. Hahaha) Sobrang sama ko pala. Haha. Pero God made a way. Siya talaga ang great restorer of relationships. In-engage niya ko, siyempre pumayag ako, nakita ko kasi yung change sa buhay niya. Alam niyo yun, yung parang may bago siyang aura. Haha. Ayun. After nun, Victory Weekend itself na. Sobrang tindi ng encounter ko with God. Even before that day, grabe na si Lord. Nagkaroon din ako ng bagong kapatid, naks. Si Kuya Ben Dela Cruz

2. Victory Group. Since leader ko nga si Kiane, part na ko ng VG niya. There,I met the people that I really considered as my brothers. Siyempre, at first, sobrang awkward, dahil yung iba blockmates ko pero di ko close, yung iba hindi, tas magkakakilala na sila tas sobrang bago talaga sa group nila. Pero in time, naging close ko rin sila. I don’t know how pero dun ko natutunan talaga ang sense of brotherhood. I could open up to them, about my problems at practically everything na pwedeng i-share e na-share ko na sa kanila. Haha. Mejo cheesy ‘to pero mahal ko ang mga to. Von, PX, Kuya Ben, Erwin, Mon, Alan, Kiane, Gavin,

3. Discipleship Group. Hala, grabe talaga si Lord. Another set of brother na naman. Hahaha. Pero kung ano ang nangyari sa VGmates ko, ganun din. Malaking sense of brotherhood. Hahaha. Mahal ko din ‘tong mga to. Kuya Kaypee, Kuya LJ, Gil, Paul

4. Lifegroup. 3 of 3. Haha. Ang dami ko ng kapatid. Haha. Ito ang bagong group of brothers ko sa New Life. Nakakainis kasi yung sched namin eh. May CompLab every Saturday kaya di rin ako maka-attend ng LifeGroup. Right now, di ko pa sila ganun ka-kilala pero I know in time, I will. Sobrang laking blessing na naging leader ko si Kuya James, at naging part ako ng lifegroup niya. Kuya James, Oliver, Dominic, Jecho, Kuya Sam, David, Kevin. Sorry di ko pa kilala yung iba. Hahaha. Promise, makikilala ko rin kayong lahat. Haha.

5. God’s People. Siyempre aside sa mga brothers in Christ ko e nakakilala rin ako ng ibang mga kapatid. Alyssa, Bibi, Anj, Angela, Karla, Kuya Ray, Ate Lorraine, Kuya Apego, other LifeBox peeps, Anessa, Tina, Faith, Bea, Pam, Ruth, Jhong, Israel, Carlos, Dani, April, Che, the other Youth Jammers. Grabe sobrang dami ko na palang mga kapatid. As Christians, we must be surrounded by God’s people. They’re there to push you up when you’re down, and to be together with you in your walk with God. Divine connections ika nga.😀

6. School. Most emotional academic year ang academic year na itu. Yung akala mo mahirap yung first sem, pero yun pala mas mahirap pa yung 2nd sem. Sobrang faithful talaga ni Lord sa grades ko. Akala ko talaga debarred na ko, pero hindi yun yung nangyari eh. Yung Advacc, the most mapaglarong subject SO FAR, sabit sa tres. I know na will ni God na nag-transmute sila. Without that, bagsak talaga ako. God works in ways talaga that will surprise us.

7. Blockmates/Friends/Thesismates. This academic year, bonded and close na kami ng mga blockmates ko (4A4) Dahil siguro sa General Assembly. Sa mga 2A1-loves ko, ayun sobrang strong parin kami. Yung iba graduate na, sobrang nakaka-proud lang. My thesismates, ayun nakaraos. Tropang X, ayun close parin. Nag-outing na nga kami eh. LAHAT TONG MGA TO? MAHAL NA MAHAL NA MAHAL KO.

8. Family. Ngayon ko sobra sobrang na-appreciate ang parents ko. They work so hard para lang mapag-aral nila ako. Ramdam an ramdam na ramdam na ramdam ko ang pagmamahal niyo sakin. LOVE NA LOVE NA LOVE NA LOVE NA LOVE NA LOVE NA LOVE KO KAYO. Though minsan, di ako ganun ka-expressive. Know na mahal na mahal ko kayo ni papa. Pati rin pala ang mga pinsan ko na kapatid na ang turing ko, Anje and Ate Mj, love you both! Kitakits maybe after graduation or board exam? Loveyou!

9. Dancing. I love dancing, though I may not be good at it. From Paci, to JPIA, and sa latest na sayaw sa church. Sobrang daming opportunities to learn and dance.

Ito lang ang iilan sa mga blessings ko sa isang buong taong nakalipas na taon. Bonggang celebration? Gadgets? Material gifts? Di na kelangan. Just counting the blessings you received the entire year is enough, I guess.

God has been so faithful to me this past year, sobrang daming blessings and encounter with Him and with other people. Ngayon pa lang sobrang dami na ng naibigay niya, alam ko na may ini-i-store pa si God para sakin. I-surprise mo ko, Lord ha? Haha.

Thank you, Lord. Above everything else, I LOVE YOU! You are my father, my daddy, my friend, my protector, my provider. Above else, I will put you first. #JesusFirst

 

 

For I know the plans I have for you,” declares the Lord, “plans to prosper you and not to harm you, plans to give you hope and a future.

– Jeremiah 29:11

 

ANOTHER BLESSED YEAR HAS PASSED AND I’M READY FOR THE NEXT ONE. SURPRISE MO KO LORD HA?😀

 

 
 

Leave a Reply

 
